Pages

Wednesday, August 7, 2019

Đeo kính áp tròng đi tắm, chàng trai Anh mù một mắt vì nhiễm ký sinh trùng

Đeo kính áp tròng đi tắm, chàng trai Anh mù một mắt vì nhiễm ký sinh trùng

Từ một vết xước nhỏ trong tròng mắt phải, Nick đã mắc chứng viêm nhiễm giác mạc liên quan đến ký sinh trùng hiếm gặp.

Thứ sáu, 12/7/2019, 10:13 (GMT+7)

Nick Humphreys, 29 tuổi, sống tại Shrewsbury, Shropshire, Anh. Nick bị cận thị bẩm sinh và phải đeo kính từ năm 4 tuổi. Vì yêu thích thể thao, việc đeo kính lại gây ra nhiều bất tiện khi vận động nên Nick thường xuyên đeo kính áp tròng.

Nick Humphreys bị cận bẩm sinh, phải đeo kính từ năm 4 tuổi.

Nick Humphreys bị cận bẩm sinh, phải đeo kính từ năm 4 tuổi.

Một ngày của Nick bắt đầu bằng việc thức dậy, đeo kính áp tròng, đi tập gym, tắm rửa sạch sẽ rồi đi làm. Vì không được dặn dò không nên đeo kính áp tròng khi đi tắm và trên bao bì sản phẩm cũng không cảnh báo điều này nên Nick không tháo kính trong lúc tắm.

Một thời gian sau, anh phát hiện một vết xước nhỏ trong tròng mắt phải. Nick không thể nhìn rõ mọi thứ. Anh nghĩ rằng mình đã làm xước tròng mắt vì bất cẩn khi đeo kính. Một tuần sau, khi tình trạng nghiêm trọng hơn, Nick đã tới gặp bác sĩ nhãn khoa. "Họ nói rằng mắt phải của tôi bị loét và cần tới bệnh viện ngay lập tức".

Vì không được cảnh báo nên Nick đeo kính áp tròng khi đi tắm.

Vì không được cảnh báo nên Nick đeo kính áp tròng khi đi tắm khiến anh mắc chứng viêm giác mạc do ký sinh trùng.

Tại bệnh viện, Nick thực hiện các xét nghiệm và được chẩn đoán mắc chứng viêm giác mạc Acanthamoeba keratitis (AK) do ký sinh trùng Acanthamoeba, thường được tìm thấy ở các nguồn nước công cộng. Một tuần sau, bác sĩ thông báo Nick dương tính với AK. Anh được chỉ định dùng thuốc nhỏ mắt chống nhiễm trùng trong 3 tuần. Ban đầu, tình trạng có vẻ được cải thiện nhưng hai tháng sau, mắt phải của Nick bỗng nhiên không thể nhìn thấy gì nữa.

Nick tới bệnh viện và tiếp tục được kê đơn thuốc nhỏ mắt chống nhiễm trùng nặng hơn. Anh phải nhỏ mắt liên tục mỗi giờ, thậm chí cả ban đêm. Hơn một năm sau, Nick thực hiện ghép giác mạc, tuy nhiên, cách này chỉ giải quyết được vấn đề nhiễm trùng chứ không thể cứu được con mắt phải của Nick.

Sau khi thay giác mạc, tình trạng nhiễm trùng được cải thiện nhưng vẫn không thể cứu được con mắt phải của Nick.

Sau khi thay giác mạc, tình trạng nhiễm trùng được cải thiện nhưng vẫn không thể cứu được con mắt phải của Nick.

Theo một khảo sát ở Anh của tổ chức từ thiện Fight for Sight, có tới 56% người đeo kính áp tròng ở Anh đeo chúng quá 12 tiếng/ngày; 54% thừa nhận đã đi bơi/tắm trong khi đeo kính áp tròng và 47% cho biết đã nhiều lần đi ngủ mà chưa tháo kính áp tròng. Đáng sợ hơn, 15% thừa nhận đã cho kính áp tròng vào miệng để bôi trơn; 2% thậm chí còn cho bạn mượn để đeo chung. Hiện, Nick đang làm việc với tổ chức từ thiện Fight for Vision, để nâng cao nhận thức về sự nguy hiểm của việc sử dụng kính áp tròng khi tắm hoặc khi bơi.

Vienne (theo The Sun )

Shop Chuyên Bán Đồ Phong Thủy - Điện Thoại Cổ - Kính Mắt - Giao Hàng Toàn Quốc

 
------------------- ---------------------------